Theo kết quả công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với
chất lượng cung cấp dịch vụ giáo dục công của tỉnh năm 2019 tuy giảm hơn
so với năm 2018 (96%) nhưng vẫn chiếm tỷ lệ cao trên 90% (tức đạt 94%). Trong
đó, người dân hài lòng
nhất đối với 02 tiêu chí về tiếp cận dịch vụ và kết quả giáo dục với
cùng tỷ lệ 96%; tiếp
theo là tiêu chí hoạt động giáo dục đạt tỷ lệ hài lòng 94% và kế đến là
tiêu chí môi trường giáo
dục với tỷ lệ hài lòng 91%. Tiêu chí về cơ sở vật chất đạt
tỷ lệ hài lòng thấp nhất 86,0%. Trong số 04 cấp học được khảo sát, thì cấp giáo
dục THCS đạt tỷ lệ hài lòng tuyệt đối 100%. Xếp sau đó là cấp giáo dục tiểu học
có tỷ lệ hài lòng 96%. Cấp giáo dục mầm non có tỷ lệ hài lòng thấp hơn 95%. Cấp
có tỷ lệ hài lòng thấp nhất, dưới 80,0% là cấp THPT đạt 72%. Điều này cho thấy,
trong thời gian tới cấp THPT là cấp học phải nỗ lực cải thiện nhiều nhất.
Qua xem xét cụ thể kết quả từng
tiêu chí, báo cáo (kèm theo Quyết định) cũng thể hiện rõ tỷ lệ hài lòng của người
dân đối với từng tiêu chí ở mỗi cấp học, cụ thể:
- Đối với nội
dung tiếp cận dịch vụ
giáo dục: Có 03/04 cấp học có chỉ số hài lòng đạt trên 90%, xếp thứ tự lần lượt là giáo dục THCS
(99%), giáo dục tiểu
học (97%) và giáo dục mầm non (95%); riêng giáo dục THPT có chỉ số hài lòng thấp hơn (88%).
- Đối với nội dung cơ sở vật chất:
Có 02/04 cấp học đạt chỉ số hài lòng trên 90% gồm giáo dục mầm non (93%) và giáo dục THCS (90%), có 01/04 cấp
học là giáo dục tiểu học
đạt tỷ lệ trên 80% (cụ thể là 89%). Đáng quan tâm nhất là cấp học giáo dục THPT có chỉ số hài lòng thấp
hơn khá nhiều so với các cấp học khác, dưới tỷ lệ trung bình (48%).
- Đối với nội dung về môi trường giáo dục:
Cả 03 cấp giáo dục THCS,
tiểu học và mầm non đều có tỷ lệ hài lòng trên 90%, duy nhất cấp giáo dục THPT
chỉ đạt 56% tỷ lệ hài lòng.
- Đối với nội dung hoạt động giáo dục:
Cấp giáo dục mầm non, tiểu
học và THCS đều giữ vững các vị trí cao với chỉ số hài lòng cao tương ứng là 96%; 97% và 79%. Cấp giáo dục THPT có tỷ lệ hài lòng
thấp nhất 66%.
- Đối với kết quả giáo dục: Dẫn đầu là giáo dục tiểu học với tỷ
lệ hài lòng 99%; xếp thứ hai là giáo dục THCS với tỷ lệ hài lòng 98%; tiếp theo
là giáo dục mầm non chiếm tỷ lệ 96% và cuối cùng là giáo dục THPT chỉ đạt 75%.
Bên cạnh việc đánh giá tỷ lệ hài lòng của người dân về chất
lượng cung cấp dịch vụ giáo dục công của tỉnh năm 2019, báo cáo cũng ghi nhận
thêm nhiều ý kiến góp ý bổ ích, thiết thực của phụ huynh học sinh ở cấp học mầm
non, tiểu học, THCS và ý kiến của học sinh cấp THPT để cải thiện chất lượng
giáo dục công lập.
Trong kỳ công bố này, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ kết quả đo lường sự hài lòng của
người dân đối với dịch vụ giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng tổ chức
đánh giá, rút kinh nghiệm; đồng thời triển khai các giải pháp cải thiện chất lượng
và nâng cao tỷ lệ hài lòng của người dân đối với việc cung cấp dịch vụ giáo dục
công lập trên địa bàn tỉnh trong những năm tiếp theo.
(Kèm theo Báo cáo kết
quả đo lường sự hài lòng của người
dân đối với dịch vụ giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng năm 2019)./.